Tiếng Việt にほんご English
9:00~18:00

Về nội dung công việc Hộ lý

Trong thời gian gần đây, có rất nhiều bạn có ý định chuyển từ ngành khác sang Kỹ năng đặc định ngành Kaigo.

Vậy công việc này cụ thể làm những gì, trong bài ngày hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn hiểu rõ một vài nhiệm vụ cơ bản trong công việc này.

Công việc kaigo về cơ bản là công việc chăm sóc, hỗ trợ đời sống sinh hoạt cho những người không thể tự chăm sóc bản thân như người cao tuổi, người bệnh,

Về nội dung công việc điều dưỡng (kaigo)

Hỗ trợ ăn uống.

Ăn uống là một phần không thể thiếu của cuộc sống thường ngày, chính vì vậy hỗ trợ ăn uống là một trong các nhiệm vụ cơ bản trong công việc chăm sóc.
Tùy thuộc vào thể trạng, khả năng nhai, nuốt của người cần được chăm sóc mà chế độ ăn uống cũng thay đổi theo. Ví dụ như suất ăn thông thường, suất ăn cắt nhỏ, suất ăn say nhuyễn v.v…

Hỗ trợ thay quần áo, thay bỉm

Người cần được chăm sóc thông thường là những người cao tuổi, người bệnh, bị liệt một nửa hoặc toàn bộ cơ thể nên khó có thể tự mặc, cởi quần áo.
Vì vậy đây là một trong những nhiệm vụ mà nhân viên chăm sóc cần phải hỗ trợ.
Bên cạnh đó, đối với những người sử dụng không tự ý thức được về vấn đề đi vệ sinh, hoặc nằm liệt giường,… thì việc hỗ trợ thay bỉm cũng là nhiệm vụ tất yếu.

Hỗ trợ tắm rửa, đi vệ sinh

Việc vệ sinh cá nhân đối với những người cần được chăm sóc cũng là một vấn đề khó khăn. Vì vậy việc hỗ trợ đi tắm, đi vệ sinh cũng là một trong những nghiệp vụ cơ bản.

Hỗ trợ di chuyển, nâng đỡ

Người cần được chăm sóc thường gặp khó khăn trong vấn đề về di chuyển như đi lại, không thể tự đứng lên, ngồi xuống được. Những nhiệm vụ cơ bản trong hỗ trợ này là nâng đỡ, có thể bế người sử dụng từ vị trí này sang vị trí khác (ví dụ di chuyển từ giường vào xe lăn), hay hỗ trợ đi lại.

Những nhiệm vụ khác

Ngoài những hỗ trợ trên, nhân viên chăm sóc còn cần thực hiện những nhiệm vụ khác như hướng dẫn tập thể dục, hỗ trợ chăm sóc khoang miệng, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí v.v… cho người cần được chăm sóc.